Lãi suất tái chiết khấu

0
1423

Trade with Top Brokers

The Discount Rate – Lãi suất tái chiết khấu

Lãi suất tái chiết khấu– Lãi suất (tái) chiết khấu là lãi suất mà các ngân hàng thương mại và các tổ chức lưu ký chi trả cho các khoản vay mà họ nhận được từ chương trình cho vay của Ngân hàng dự trữ liên bang khu vực – cửa sổ chiết khấu. Ngân hàng dự trữ liên bang đưa ra ba chương trình cửa sổ chiết khấu cho các tổ chức lưu ký: tín dụng sơ cấp, tín dụng thứ cấp, và tín dụng theo mùa, với mức lãi suất riêng theo từng loại hình. Tất cả các khoản vay cửa sổ chiết khấu được bảo hiểm đầy đủ.

Theo chương trình tín dụng sơ cấp, các khoản cho vay được mở rộng cho kỳ hạn ngắn (thường là qua đêm) cho các đơn vị lưu ký trong điều kiện tài chính an toàn thông thường. Các đơn vị lưu ký không đủ điều kiện sử dụng chương trình tín dụng sơ cấp thì có thể áp dụng chương trình tín dụng thứ cấp để đáp ứng nhu cầu thanh khoản ngắn hạn hoặc giải quyết các khó khăn tài chính nghiêm trọng. Tín dụng theo mùa được mở rộng cho các tổ chức lưu ký tương đối nhỏ có biến động định kỳ về nhu cầu vốn, chẳng hạn như các ngân hàng nông nghiệp hoặc khu nghỉ mát theo mùa.

Lãi suất áp dụng cho tín dụng sơ cấp (còn gọi là primary credit rate) được thiết lập trên mức lãi suất ngắn hạn thông thường của thị trường. (Do tín dụng sơ cấp là chương trình chiết khấu chính của Cục dự trữ, nên Cục dự trữ liên bang thường sử dụng thuật ngữ “discount rate” để chỉ “primary credit rate”). Lãi suất chiết khấu áp dụng với tín dụng thứ cấp cao hơn lãi suất sơ cấp. Lãi suất áp dụng tín dụng mùa vụ bằng bình quân lãi suất thị trường được lựa chọn. Mức lãi suất chiết khấu được thiết lập bởi ban giám đốc mỗi Cục dự trữ khu vực theo quan điểm và quyết định điều hành của Ban Giám Đốc Cục Dự Trữ Liên Bang. Lãi suất chiết khấu áp dụng cho ba chương trình cho vay này đều giống nhau ở các Ngân hàng dự trữ khu vực trừ một vài ngày điều chỉnh lãi suất.

banner icmarket 1

Types of Credit- Các loại tín dụng 

– Primary Credit – Tín dụng sơ cấp :

Tín dụng sơ cấp được cấp cho các tổ chức lưu ký ổn định trong ngắn hạn, thường là qua đêm, tại mức lãi suất mức mục tiêu của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nhắm cho lãi suất điều hành. Tổ chức lưu ký không cần phải tìm kiếm các nguồn quỹ thay trước khi yêu cầu được cấp tín dụng này. Cục Dự trữ Liên bang hy vọng rằng, với việc cấp tín dụng sơ cấp với lãi suất trên mức thị trường, các tổ chức sẽ Cửa Sổ Chiết Khấu như một nguồn hỗ trợ tạm thời chứ không phải nguồn cung cấp thường xuyên.

Tín dụng sơ cấp có thể được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào, gồm cả tài trợ doanh thu quỹ liên bang. Bằng cách làm cho các quỹ sẵn sàng với mức lãi suất tín dụng sơ cấp khi có sự thiếu hụt tạm thời khả năng thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, vì vậy tạo trần cho lãi suất điều hành tại mức bằng hoặc gần với mức lãi suất tín dụng sơ cấp, chương trình tín dụng chính bổ sung cho các hoạt động thị trường mở trong việc thực hiện chính sách tiền tệ.

Các ngân hàng dự trữ thường không yêu cầu các tổ chức lưu ký cung cấp lý do cho yêu cầu tín dụng sơ cấp rất ngắn hạn. Thay vào đó, khách hàng vay được yêu cầu cung cấp chỉ có thông tin tối thiểu cần thiết để xử lý một khoản vay, thường là số tiền và thời hạn vay. Mẫu hình của cho vay hoặc bản chất của một khoản vậy cụ thể là yêu cầu xác định rõ rằng một tổ chức lưu ký không ổn định tài chính và không thỏa mãn các điều kiện được đưa ra trong hai đoạn văn trước, thì Ngân hàng dự trữ khu vực có thể yêu cầu thông tin bổ sung.

Tín dụng sơ cấp có thể được mở rộng trong kỳ hạn vay lên đến một vài tuần để tổ chức lưu ký trong điều kiện tài chính ổn định nói chung không cần kiếm thêm nguồn tài trợ tạm thời trên thị trường ở các kỳ hạn hợp lý. Các tổ chức lớn và vừa không có khả năng đáp ứng điều kiện này. Việc mở rộng tín dụng với kỳ hạn dài hơn sẽ được quyết bởi ban điều hành Ngân hàng dự trữ.

–  Secondary Credit – Tín dụng thứ cấp:

Tín dụng thứ cấp dành cho các đơn vị lưu ký không đủ điều kiện xin tín dụng sơ cấp. Nó được mở rộng ở cơ sở kỳ hạn rất ngắn, chủ yếu là qua đêm, tại mức lãi suất mà cao hơn mức lãi suất sơ cấp. Tín dụng thứ cấp có sẵn để đáp ứng nhu cầu thanh khoản dự phòng khi công dụng của nó phù hợp với đáp ứng kịp thời cho một sự phụ thuộc vào nguồn vốn hoặc giải quyết vấn đề có sắp đặt trước của các tổ chức. Tín dụng thứ cấp có thể không được sử dụng để tài trợ cho việc mở rộng tài sản của người vay. Chương trình tín dụng thứ cấp đòi hỏi một mức độ cao hơn về quản lý và giám sát của Ngân hàng Dự trữ so với chương trình tín dụng sơ cấp. Ngân hàng dự trữ phải có đầy đủ thông tin về tình trạng người đi vay và lý do đi vay để đảm bảo rằng phần hỗ trợ tí dụng này phù hợp với mục đích của chương trình.

– Seasonal Credit – Tín dụng mùa vụ:

Chương trình tín dụng theo mùa của Cục dự trữ liên bang được thiết kế để hỗ trợ các tổ chức lưu ký nhỏ trong việc quản lý biến động theo mùa đáng kể trong các khoản vay và tiền gửi của họ. Tín dụng theo mùa dành cho các tổ chức lưu ký có thể chứng minh một mô hình rõ ràng về định kỳ biến động trong nội bộ hàng năm về nhu cầu tài trợ. Các tổ chức đủ điều kiện thường kinh doanh ở lĩnh vực nông nghiệp hoặc du lịch. Lãi suất áp dụng cho tín dụng theo mùa là một lãi suất thả nổi dựa trên lãi suất thị trường.

Theo chương trình theo mùa, người vay có thể có được nguồn vốn dài hạn từ cửa sổ giảm giá trong thời kỳ nhu cầu theo mùa để họ có thể mang theo tài sản lưu động ít hơn trong thời gian còn lại của năm và làm thêm vốn cho vay địa phương. Để hội đủ điều kiện cho tín dụng theo mùa, một tổ chức phải thiết lập một trình độ chuyên môn theo mùa với Ngân hàng Dự trữ của nó. Một tổ chức dự đoán rằng nhu cầu có thể cho tín dụng theo mùa được khuyến khích liên hệ với Ngân hàng dự trữ của mình để xác định đủ điều kiện và sắp xếp trước. Sắp xếp không bắt buộc các tổ chức để vay.

Các đơn vị được đánh giá thiếu vốn không đủ điều kiện cho tín dụng theo mùa. Các tổ chức thiếu vốn hoặc thiếu vốn đáng kể có thể hội đủ điều kiện, nhưng chỉ sau khi xem xét cẩn thận tình trạng và triển vọng của họ.

icmarket banner –  Emergency Credit – Tín dụng khẩn cấp:

Trong trường hợp bất thường và cấp thiết, Hội đồng thống đốc có thể ủy quyền cho một ngân hàng dự trữ để cung cấp tín dụng khẩn cấp cho các cá nhân, đối tác, và các tổ chức không phải là tổ chức lưu ký. Cho vay này có thể chỉ xảy ra khi, theo đánh giá của Ngân hàng Dự trữ, tín dụng không có sẵn từ các nguồn khác và việc không cung cấp tín dụng sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Khi không được bảo đảm trái phiếu của Chính phủ và chính quyền, các khoản vay của loại hình này sẽ yêu cầu bỏ phiếu thuận của ít nhất năm thành viên của Hội đồng Thống đốc của Ngân hàng Dự trữ Liên bang. (Nếu ít hơn năm nhưng ít nhất hai thành viên Hội đồng quản trị có sẵn, các thành viên có mặt có thể chấp thuận một khoản hỗ trợ tín dụng khẩn cấp bằng cách bỏ phiếu nhất trí, tùy thuộc vào các điều kiện được quy định tại mục 11 (r) (1) của Đạo luật Dự trữ Liên bang)

Interest Rates on Primary, Secondary, and Seasonal Credit – Lãi suất sơ cấp, thứ cấp và theo mùa

Theo yêu cầu luật định, mỗi ngân hàng dự trữ phải công bố lãi suất chiết khấu ít nhất 14 ngày , theo quan điểm và quyết định của Hội đồng thống đốc. Ngân hàng dự trữ khu vực sẽ thiết lập lãi suất chiết khấu cho cả ba chương trình tín dụng:

Tín dụng sơ cấp:

Lãi suất tín dụng sơ cấp cao hơn mức mục tiêu lãi suất điều hành của FOMC. Mức chênh lệch giữa 2 loại này có thể thay đổi khác nhau.

Tín dụng thứ cấp:

Lãi suất tín dụng thứ cấp cao hơn mức lãi suất sơ cấp. Mức chênh lệch giữa hai loại này cũng có thể thay đổi khác nhau.

Tín dụng theo mùa:

Lãi suất tín dụng mùa vụ dựa vào lãi suất thị trường. Nó được thiết lập vào ngày làm việc đầu tiên mỗi 2 tuần để phản ánh mức dao động của lãi suất thị trường theo thời gian.

Do lãi suất sơ cấp là chương trình Cửa Sổ Chiết Khấu chính của Cục dự trữ liên bang, nên Cục dự trữ thường xuyên dùng thuật ngữ “lãi suất chiết khấu” để chỉ lãi suất tín dụng sơ cấp.

Lãi suất áp dụng cho tín dụng sơ cấp và thứ cấp sẽ thay đổi từng thời kỳ để tương thích với những thay đổi trong mục tiêu của FOMC về lãi suất điều hành để đạt được mục tiêu chính sách tiền tệ.

Cục Dự trữ Liên bang đã thông qua các cơ chế mà qua đó nó có thể nhanh chóng giảm lãi suất tín dụng sơ cấp cho mục tiêu của FOMC về lãi suất điều hành trong trường hợp có một sự gián đoạn đáng kể cho thị trường tiền tệ Mỹ từ một hành động chiến tranh, quân sự hoặc tấn công khủng bố, thiên tai, hoặc một sự kiện nghiêm trọng khác. Các cơ chế này nên được đưa ra, lãi suất tín dụng thứ cấp cũng sẽ được cắt giảm.

27 tháng 3 2015
Primary Credit – Lãi suất sơ cấp 0.75%
Secondary Credit – Lãi suất thứ cấp 1.25%
Seasonal Credit – Lãi suất theo mùa 0.15%
Fed Funds Target – Lãi suất điều hành 0 – 0.25%

Pledging of Collateral – Tài sản thế chấp để chiết khấu:

Tất cả các phần hỗ trợ tín dụng phải được bảo đảm theo yêu cầu của các Ngân hàng dự trữ cho vay bằng tài sản thế chấp mà đồng thuận cho mục đích nhất định. Hầu hết tài sản đầu tư và hoạt động của tổ chức lưu ký được chấp nhận là tài sản thế chấp. Tài sản thế chấp trong đó người đi vay hưởng lãi suất hợp pháp ưu tiên thì không được chấp nhận. Dự trữ ngân hàng đòi hỏi được hưởng lãi hoàn toàn từ tất cả các tài sản thế chấp chấp để đảm bảo khoản vay Cửa Sổ Chiết Khấu.

Tài sản thế chấp được xác định mức giá trị cho vay (Lấy thị trường hoặc mệnh giá nhân với tỷ lệ cho vay) được coi là thích hợp bởi Ngân hàng Dự trữ. Tình hình tài chính của một tổ chức có thể được xem xét khi định giá.

Các tài sản sau được thế chấp phổ biến tại Cửa Sổ Chiết Khấu:

  • Khoản vay thương mại, công nghiệp, hoặc nông nghiệp.
  • Khoản vay tiêu dùng.
  • Khoản vay bất động sản dân dụng và thương mại
  • Trái phiếu doanh nghiệp và các công cụ thị trường tiền tệ
  • Nghĩa vụ phải thực hiện của các doanh nghiệp có chính phủ và chính quyền địa phương bảo trợ.
  • Trái phiếu có tài sản bảo đảm.
  • Các nghĩa vụ có tài sản thế chấp
  • Nghĩa vụ công trái Mỹ.
  • Nghĩa vụ các bang và đơn vị chính quyền.

Nhân viên Ngân hàng dự trữ sẽ đưa ra các loại tài sản khác được chấp nhận.

Nhượng quyền tài sản thế chấp được thực hiện bởi người vay theo các điều khoản và điều kiện của thỏa thuận cho vay của Ngân hàng Dự trữ Liên bang, Thông tư hoạt động số 10. Để biết thêm về chương trình thế chấp Cửa Sổ Chiết Khấu của Cục dự trữ liên bang, vui lòng tham khảo hướng dẫn tài sản đảm bảo Cục dự trữ liên bang.

Việc sắp xếp tài sản thế chấp được xem xét bởi các Ngân hàng dự trữ. Chứng khoán phát hành bởi chính phủ Hoa Kỳ và hầu hết các chứng khoán phát hành bởi các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ được lưu giữ trong một hệ thống hồ ghi sổ tự động tại Dự trữ Liên bang. Chứng khoán khác thường được tổ chức nắm giữ bởi một lưu ký hoặc đại lý khác thông qua một thỏa thuận lưu ký. Các khoản vay (ghi chú của khách hàng) thường được nắm giữ bởi một tổ chức lưu ký hoặc theo thỏa thuận lưu ký với người vay. Trái phiếu giấy, kỳ phiếu, và các tài sản khác có thể, tuy nhiên, được nắm giữ bởi kho của Ngân hàng Dự trữ

  Reference – Tham khảo:

Discount Rate web – Trang chủ: http://www.federalreserve.gov/monetarypolicy/discountrate.htm

General Information – Thông tin chung: https://www.frbdiscountwindow.org/Home/Pages/General-Information

Margins – Tỷ lệ chiết khấu: http://www.frbdiscountwindow.org/discountmargins.xls

Pledging Collateral – Tài sản chiết khấu: http://www.frbdiscountwindow.org/pledging.cfm

Discount Rate Data – Dữ liệu lãi suất chiết khấu: http://www.frbdiscountwindow.org/rates.cfm?hdrID=20&dtlID