Tìm hiểu Các đồng tiền trú ẩn an toàn

0
1756

Trade with Top Brokers

Tìm hiểu Các đồng tiền trú ẩn an toàn.

Tìm hiểu Các đồng tiền trú ẩn an toàn- Tiền tệ trú ẩn an toàn là đồng tiền được kỳ vọng sẽ ổn định hoặc tăng giá khi tình hình thị trường và thế giới trở nên căng thẳng.

Đô la Mỹ (USD), cùng với Yên Nhật (JPY) và Franc Thụy Sĩ (CHF) được coi là những đồng tiền trú ẩn an toàn ở hiện tại.

Khi có nhiều sự kiện rủi ro xảy ra trên toàn cầu, các nhà đầu tư thường “bắt một chuyến bay đến một hoặc thậm chí tất cả những nơi an toàn này”.

Đồng tiền trú ẩn an toàn có xu hướng mạnh lên khi các tài sản rủi ro bị bán tháo.

Tìm hiểu Các đồng tiền trú ẩn an toàn

Minh hoạ Đồng tiền trú ẩn an toàn. Nguồn: babypips.com

Có hai lý do cơ bản để một ngoại tệ được định nghĩa là nơi trú ẩn an toàn:

  1. Quốc gia hoặc khu vực đó sở hữu một lượng lớn tài sản ngoại tệ, có nghĩa là họ có thể bán những tài sản đó và mang tiền về nước khi biến động gia tăng và thị trường xuất hiện rủi ro.
  2. Các nhà giao dịch ngoại hối thông thường sẽ biết rằng một số loại tiền tệ nhất định đã từng mạnh lên trong quá khứ (do trải qua thời gian “rủi ro”). Do đó, họ có thể mua các đồng tiền này và dự đoán rằng chúng sẽ phản ứng theo cách đã từng xảy ra.

Đô la Mỹ (USD)

Sức mạnh của đồng Đô la Mỹ giống như một chỉ báo của tâm lý “rủi ro”.

dong tien an toan 1 optimized

Nếu USD mạnh hơn so với các đồng tiền có lợi suất cao thì có thể thị trường đang không hài lòng về dữ liệu hoặc tin tức kinh tế công bố gần đây. Khi đó, phản ứng của họ sẽ là tìm kiếm sự trú ẩn an toàn ở Đô la Mỹ.

Lúc này, các nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể đang tìm mua trái phiếu Kho bạc (Mỹ) – cũng là một nơi trú ẩn an toàn khác – bằng đồng USD.

Nếu không có USD thì bạn buộc phải mua một ít. Khi nhiều nhà đầu tư làm điều này cùng một lúc, giá USD sẽ bắt đầu tăng lên.

Franc Thụy Sĩ (CHF)

Đồng Franc Thụy Sĩ là một loại tiền tệ khác cũng được coi là nơi trú ẩn an toàn.

Sự ổn định chính trị, chính sách (tài khóa và tiền tệ) hợp lý và nền kinh tế ổn định làm cho CHF trở thành đồng tiền mà các nhà đầu tư quốc tế tìm đến trong thời kỳ khủng hoảng.

Bất chấp nhiều cuộc suy thoái đã xảy ra trong quá khứ trên thị trường tài chính toàn cầu, Thụy Sĩ vẫn luôn giữ vững mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Nếu CHF mạnh hơn so với các đồng tiền có lợi suất cao thì có nghĩa là thị trường ở đâu đó đã có sự xáo trộn, có thể là châu Âu.

Tương tự như USD, khi đó các nhà giao dịch sẽ tìm đến sự an toàn của CHF.

Hành động giá như vậy ở đồng Franc sẽ cho thấy một môi trường “risk off”.

exness

Yên Nhật (JPY)

Sức mạnh của đồng Yên Nhật cũng là một loại chỉ báo khác về tâm lý “mạo hiểm”.

Nếu JPY mạnh hơn so với các đồng tiền có lợi suất cao thì có thể thị trường đang không hài lòng về các dữ liệu hoặc tin tức kinh tế công bố gần đây, đặc biệt là liên quan đến Mỹ.

Nếu đúng như vậy, phản ứng của họ sẽ là tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn của Yên Nhật.

Khi đó, các tỷ giá cụ thể cần được theo dõi là AUD/JPY và NZD/JPY vì đây là các cặp “carry trade” phổ biến. Chiến lược giao dịch gắn liền với chúng cũng được xem là “risk on”.

Sự sụt giảm đột ngột của AUD/JPY và NZD/JPY sẽ báo hiệu tâm lý e ngại rủi ro.

banner

RORO

RORO là viết tắt của “Risk On, Risk Off”, mô tả môi trường mà hành vi giá phản ứng và được thúc đẩy bởi những thay đổi trong “khả năng chấp nhận rủi ro” của các nhà đầu tư (và thương nhân).

Theo RORO, các đồng tiền trú ẩn an toàn sẽ mạnh lên trong giai đoạn “risk off”.

Ngược lại, trong khoảng thời gian “risk on”, chúng sẽ giảm giá trị so với các loại ngoại tệ dựa trên hàng hóa như Đô la Úc (AUD), Đô la New Zealand (NZD) và Đô la Canada (CAD).

Những động thái như vậy chắc chắn sẽ gây ra biến động trên thị trường tiền tệ.

Bình luận của bạn

Please enter your comment!
Please enter your name here